Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Đăng Nhập

Quên mật khẩu

Latest topics
» Khai giảng lớp luyện thi N2 và N3 tại Trung tâm Nhật Ngữ Top Globis
Giáo Dục Giới Tính Empty7th February 2012, 2:53 am by onlink

» Học tiếng Nhật - Top Globis
Giáo Dục Giới Tính Empty7th December 2011, 2:44 am by onlink

» Học tiếng Nhật - Top Globis
Giáo Dục Giới Tính Empty21st September 2011, 3:23 am by onlink

» Học tiếng Nhật - Top Globis
Giáo Dục Giới Tính Empty10th August 2011, 3:29 am by onlink

» Khai giảng lớp đàm thoại sơ trung cấp tại Top Globis
Giáo Dục Giới Tính Empty15th June 2011, 12:31 am by onlink

» Tiếng Nhật online xu thế mới của thời đại- Top Globis
Giáo Dục Giới Tính Empty15th June 2011, 12:29 am by onlink

» Khai giảng lớp đàm thoại sơ trung cấp tại Top Globis
Giáo Dục Giới Tính Empty15th June 2011, 12:28 am by onlink

» Video mô phỏng quá trình truyền nhiệt khi dập nóng bánh răng
Giáo Dục Giới Tính Empty23rd May 2011, 12:39 pm by anhkhoibnsd

» BÁO CÁO THỰC TẬP CÔNG TY CỔ PHẦN NHỰA BINH MINH 122Trang
Giáo Dục Giới Tính Empty16th May 2011, 12:27 pm by haongkinh

Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

April 2024
MonTueWedThuFriSatSun
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     

Calendar Calendar


Giáo Dục Giới Tính

Go down

Giáo Dục Giới Tính Empty Giáo Dục Giới Tính

Bài gửi  Admin 21st April 2009, 11:28 am

Khổng Tử : “Nam nữ thụ thụ bất thân”
Nguyễn đình Chiểu (Lục vân Tiên) :
“Khoan khoan ngồi đó chớ ra,
Nàng là phận gái, ta là phận trai!”

Giới tính là biểu hiện tự nhiên và tất yếu của đời sống. Nó có mặt trong mọi hoạt động của mỗi người trong sinh họat hàng ngày, dù ta có biết đến hay không. Tuy vậy xã hội nhiều nơi và nhiều lúc vẫn tìm cách che dấu và cản trở việc nói đến giới tính, cho là điều đáng xấu hổ. Sự cấm cản này có hợp lý, có cần thiết hay không và có lợi hay có hại ?
SỰ PHÁT TRIỂN TỰ NHIÊN
Giới tính được ấn định khi thụ thai. Bào thai là nam hay nữ tùy thuộc vào sự ngẫu nhiên khi trứng được thụ tinh bởi tinh trùng mang đặc tính nam hay nữ. Bào thai có sẵn cả hai bộ phận sinh dục nam và nữ nhưng được phát triển thành nam hay nữ do tác dụng của nhiễm sắc thể sinh dục.
Trẻ em sinh ra được gọi là trái hay gái do có bộ phận sinh dục nam hay nữ, tức là đặc tính giới tính nguyên phát. Em bé lớn lên, do ảnh hưởng của cơ thể, sinh lý và tập quán xã hội tự nhận ra mình là nam hay nữ. Các em trở nên khác nhau do giáo dục, làm theo tập quán của xã hội cho phù hợp với một người nam hay nữ. Đến tuổi dậy thì, dưới tác dụng của các kích thích tố, trong đó có các kích thích tố sinh dục, các bộ phận sinh dục phát triển nhanh thay đổi cơ thể và thái độ ứng xử phân biệt người nam hay nữ.
Vây dậy thì là một giai đọan phát triển có tính quyết định trong đời sống của một người. Tuy dậy thì quan trọng như vậy nhưng cha mẹ và hệ thống giáo dục còn chưa quan tâm đầy đủ. Dậy thì là một hiện tượng phức tạp bao gồm sự trưởng thành về sinh lý, về tri thức và về quan hệ xã hội. Tuy sư thay đổi rõ ràng nhất là sự phát triển của bộ phận sinh dục nhưng sự thay đổi sâu xa là sự thay đổi của hệ thống tuyến nội tiết, của xương của bộ máy tuần hòan và khả năng sinh sản và nhất là sự thay đổi của cách suy nghĩ, của hành vi và của cảm súc.
Điều đáng chú ý là trẻ em càng ngày càng bắt đầu dậy thì sớm hơn, nhất là ở các thành phố lớn và ở các nước kỹ nghệ hóa. Trẻ em gái ở Mỹ bắt đầu có kinh trung bình khi 12.5 tuổi, có em 10.5 tuổi đã bắt đầu có kinh. Điều này có cái bất lợi là làm cho các em sớm mất tuổi thơ ngây, sớm trở thành người lớn, cũng như là có sự chênh lệch giữa sự phát triển của thể xác và sự phát triển của sự khôn ngoan, nghĩa là dễ bị sự quyến rũ và lợi dụng thể xác trong khi tinh thần chưa đủ khôn ngoan để đối phó.
GIỚI TÍNH Ở TUỔI VỊ THÀNH NIÊN
Trẻ vị thành niên thay đổi theo tuổi.
Bắt đầu dậy thì. Thời kỳ này bắt đầu từ 10 đến 14 tuổi bắt đầu bằng sự tăng trưởng của thân thể và sự phát triển của bộ phận sinh dục. Trẻ em có khuynh hướng muốn tách khỏi cha mẹ và gia đình, muốn gần gũi, thận cận với các bạn bè cùng giới và cùng lứa tuổi. Các em quan tâm đến cơ thể của mình, quan tâm đến hình dạng vóc dáng của mình và rất chú ý đến người khác phái, có rất nhiều thắc mắc, rất nhiều câu hỏi nhưng cảm thấy lúng túng, không an tâm, có thể thử nghiệm về tình dục với nggười khác phái hoặc cùng phái.
Giữa thời kỳ dậy thì. Bắt đầu từ 14 đến 17 tuổi, trẻ em đã gần hòan tất sự phát triển cơ thể. Các em muốn độc lập với cha mẹ, thường có xung đột về quan niệm với bố mẹ, thích làm giống với bạn bè. Thiếu niên trong lứa tuổi này có khả năng suy nghĩ trừu tượng nhưng không có đầy đủ ý thức trách nhiệm về hành động của mình, do đó hay làm những việc nguy hiểm như lái xe ẩu, thử dùng thuốc ma túy, và hành động tình dục không tự chế, không an tòan. Họ bắt đầu yêu đương, mơ mộng, có tình yêu nhưng hay thay đổi từ người tình này sang người khác, nghĩa là lần lượt có nhiều bạn tình.
Cuối thời kỳ dậy thì. Từ 17 tuổi trở đi, thanh thiếu niên bắt đầu có ý niệm về trách nhiệm về sức khỏe của mình, có ý niệm về bản thân và vai trò nam hay nữ của mình. Họ trở lại chấp nhận một phần hình ảnh của cha mẹ và ít bị ảnh hưởng của bạn bè hơn. Họ suy nghĩ chín chắn hơn và hiểu được tư tưởng và tình cảm của người khác. Họ ít liều lĩnh hơn và biết được hậu quả của việc làm của mình. Họ biết coi trọng quan hệ tình cảm và sự giúp đỡ lẫn nhau trong quan hệ. Họ phân biệt được tình yêu và sự hấp dẫn về thể xác, hiểu biết về tình dục, thai kỳ, ngừa thai, bệnh truyền qua đường sinh dục.
GIÁO DỤC GIỚI TÍNH
Giáo dục giới tính là một điều tương đối mới. Đối với xã hội Việt nam, có lẽ là một điều hoàn toàn mới.
1. Ý kiến chống cho rằng đó là chuyện riêng tư, là chuyện phòng the, là chuyện kín đáo, không thể bàn luận và nói công khai. Cũng có ý kiến sợ, cho rằng cho trẻ con biết về tình dục làm tăng sự tò mò của trẻ con, làm cho chúng bị ham mê, quyến rũ dễ bị đam mê sắc dục. Cũng có ý kiến của những người khắt khe, coi tình dục là xấu, là tội lỗi, là điều cấm kỵ, phải hạn chế, không được nói đến.
2. Ý kiến thuận cho rằng giới tính hoặc tình dục là một hiện tượng tự nhiên, là một phần của đời sống, nếu không phải là chính sự sống. Chức năng sinh dục cũng là một chức năng như các chức năng khác như tiêu hóa, tuần hoàn, hô hấp, nếu không phải là quan trọng hơn, vì mỗi tế bào trong cơ thể đều chịu ảnh hưởng của kích thích tố sinh dục, từ tế bào não đến tế bào da. Người ta sợ nói đến sinh dục vì không hiểu biết về giới tính, và vì không biết cách nói về giới tính. Thành kiến và mặc cảm làm cho người ta xấu hổ và lúng túng khi nói đến giới tính.
3. Sự dậy thì xảy ra ở một người nhưng không khu trú ở một người vì nó là sự phát triển của giới tính, nghĩa là liên hệ với người khác phái. Vì vậy đó là vấn đề xã hội vì sự dậy thì là sự phát triển của quan hệ xã hội. Vây nói đến dậy thì hay sự phát triển của giới tínnh phải xét đến vấn đề trong bối cảnh xã hội mà người vi thành niên đó sống. Tuy rằng thanh thiếu niên Việt nam phần lớn vẫn còn giữ được phong tục tập quán của mình nhưng “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”, các em không thể không chịu ảnh hưởng và áp lực của môi trường đang sống.
4. Cụ thể ở Mỹ tuổi dậy thì càng ngày càng thấp, từ 15 tuổi năm 1900 xuống 12.5. Khoảng 46-47% học sinh trung học Mỹ đã có giao hợp, 33-34% quan hệ tình dục thường xuyên. Hoat động tình dục của trẻ em gái tăng từ 24% lúc 15 tuổi lên 62% lúc 18 tuổi.
Mỗi năm có 3 triệu trẻ em vị thành niên mắc bệnh truyền qua đường sinh dục, có 1 triệu trẻ em gái có thai, 82% có thai ngoài ý muốn, khiến cho 40% trẻ em phá thai.
Việc các em vị thành niên có thai thường có hậu quả xấu, khiến cho dễ bị hư thai, sinh non, trẻ sơ sinh chết sau sinh, khiến cho nhiều em phải bỏ học, do đó dễ bị thất nghiệp, sống trong nghèo đói, tùy thuộc vào trợ cấp xã hội.
5. Giáo dục giới tính chủ trương dạy cho các em biết về cơ thể của mình, biết về sinh lý học của sự sinh sản, để biết làm chủ bản thân mình, biết cách đối xử với người khác phái, biết kiểm sóat sự sinh sản và biết phòng ngừa bệnh tật.
6. Giáo dục giới tính chủ trương rằng giới tính là một tình trạng bình thường, sự phát triển của giới tính với sự phát triển của quan hệ là bình thường do đó phải có thể được nói đến như các sự việc bình thuờng khác, trong từng mức độ phù hợp với sự phát triển của trẻ em. Nói như vậy có nghĩa là có thể nói đến giới tính một cách tự nhiên trong bữa cơm gia đình, trong các sinh họat hàng ngày, không ngại ngùng.
7. Trẻ em được dạy bảo để hiểu biệt về cấu tạo cơ thể và họat động sinh lý của mình, để biết tự kiểm sóat, để làm chủ bản thân mình, nghĩa là biết tự chế. Con cái có thể dẫn bạn đến chơi trong gia đình. Bố mẹ dạy bảo dể con em biết tôn trọng bạn của mình, hành động phù hợp với tình cảm của mình. Trẻ em gái đuợc chỉ dẫn về cơ thể và sinh lý của sự sinh sản để tránh có thai và biết các biện pháp ngừa thai.
8. Họat động có tính chất giới tính tuy là một hiện tượng sinh lý, nhưng chủ yếu là một hiện tượng phức tạp trong đó có tình cảm, có sự ham muốn, có sự quan hệ giữa người với người. Thanh thiếu niên được dạy bảo để coi họat động giới tính như một phương tiện để biểu lộ tình yêu chứ không phải là một hành động thuần túy vật chất, càng không phải là một sự lợi dụng hay lạm dụng người khác.
Như vậy giáo dục giới tính là một phần của giáo dục con người, là sự xây dựng nếp sống văn hóa của xã hội.
Ngày 16-4-2006
Bác sĩ Nguyễn văn Đích (Yhpt 73)
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 146
Join date : 16/04/2009
Age : 37
Đến từ : Bắc giang

https://simplebest.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết